Tiểu Sử Danh Thủ Johan Cruyff – Hành Trình Sự Nghiệp Bóng Đá

Johan Cruyff là một trong những cầu thủ nổi tiếng tại Hà Lan. Cựu danh thủ này đã ghi được nhiều dấu ấn vẻ vang trong cuộc đời sự nghiệp thi đấu của mình cho đội tuyển nước nhà. Trong thế giới bóng đá xem ông như một tượng đài huyền thoại với biệt danh được gọi là thánh Cruyff bởi nhiều cú ghi bài đặc sắc cùng lối chơi mạnh mẽ của ông. Để hiểu rõ nét hơn về tiểu sử của ông cùng tìm hiểu chi tiết nội dung bài dưới đây.

Thông tin tiểu sử của danh thủ Johan Cruyff

Johan Cruyff có tên đầy đủ là Hendrik Johannes Cruijff, ông sinh ngày 25/4/1947 tại Amsterdam, Hà Lan. Năm 2016 tại Barcelona, Tây Ban Nha ông đã ra đi trong sự thương tiếc của vô vàn người hâm mộ.

Từ thuở nhỏ ông đã bộc lộ niềm đam mê mãnh liệt với môn thể thao bóng đá. Năm được 10 tuổi ông sớm gia nhập đội bóng trẻ của câu lạc bộ Ajax Amsterdam. Sau loạt giải thưởng mà ông giành được cho đội bóng của mình tại Ajax, đến năm 17 tuổi, ông chính thức ra mắt đội tuyển quốc gia Hà Lan. Sau đó, năm 1973 ổng được chuyển đến đội bóng FC Barcelona. Tại đây ông lập được nhiều thành tích vang dội, giúp ghi nên nền lịch sử bóng đá vẻ vang cho nước nhà.

Xem Thêm:   2 cách gửi định vị qua zalo ai cũng làm được

Năm 1979 đến năm 1980, ông cũng đã đá cho một số đội bóng nổi tiếng của Mỹ như Los Angeles Aztecs và Washington Diplomats.

Đến năm 1984 sau khi ông giải nghệ, ông đạt được thành công trong việc làm huấn luyện viên và cố vấn cho hai động tuyển Ajax và FC Barcelona.

Đến năm 2015 do nghiện hút thuốc ông đã bị ung thư phổi nặng. Vào ngày 24 tháng 3 năm 2016 ông đã qua đời tại Barcelona và kết thúc chặng đường cuộc đời vẻ vang của mình.

Thông tin tiểu sử của danh thủ Johan Cruyff – Nguồn: S666 Casino

Hành trình sự nghiệp thi đấu tại các CLB của Johan Cruyff

Nói đến bước hành trình sự nghiệp của ông người ta sẽ không thể nào kể hết những gì ông đã đóng góp cho đội bóng của ông và cho cuộc đời thi đấu của mình. Dưới đây là thông tin chi tiết về sự nghiệp bóng đá Johan Cruyff qua các lần gia nhập đội tuyển của mình:

Ajax Amsterdam

Tại Ajax được xem như là bước đệm vững chắc cho sự phát triển và khẳng định tài năng thiên phú của mình trong lĩnh vực bóng đá. Năm 1964 khi chính thức bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp, ông đã nhanh chóng góp công lớn trong các chiến thắng trên đấu trường quốc tế như giành ba chức vô địch Cúp C1 châu Âu liên tiếp từ năm 1971 đến 1973, 8 chức vô địch Eredivisie và 5 cúp KNVB.

Xem Thêm:   Getafe: Đội bóng ngoại ô Madrid từng cạnh tranh với Real

FC Barcelona

Năm 1973 khi được chuyển đến câu lạc bộ FC Barcelona với mức giá chuyển nhượng đạt kỷ lục. Tại đây anh được bổ nhiệm lên vị trí đội trưởng, nhờ kỹ năng chơi bóng thông minh, phán đoán tình huống tốt và cú dứt điểm mạnh mẽ ngay mùa giải đầu tiên 1974 anh đã giúp Barcelona giành chức vô địch La Liga và giành chức á quân năm 1976, 1977.

Đây được xem là thành tựu to lớn mà ông đã giúp cho đội bóng Barcelona ghi danh vào thứ hạng cao trên đấu trường lịch sử bóng đá trong hàng chục năm chờ đợi trước đó.

CLB Los Angeles Aztecs cùng Washington Diplomats

Với những thành tựu mà anh đã ghi được tại câu lạc bộ FC Barcelona, khi chuyển qua thi đấu cho các đội bóng ở Mỹ anh cũng đã giúp cho phong thái thi đấu tại đây được cải thiện hơn rất nhiều.

Năm 1979 khi chơi cho Los Angeles Aztecs và Washington Diplomats ông đã được đề cử là gương mặt cầu thủ giá trị nhất Bắc Mỹ ở thời điểm hiện tại.

Johan Cruyff trong màu áo của đội tuyển Barcelona

Sự nghiệp làm huấn luyện viên của Johan Cruyff

Những năm về sau, khi cảm thấy bản thân đã không còn đủ sức trẻ để tham gia vào các trận thi đấu bóng đá trên sân cỏ, ông đã lui về làm huấn luyện viên cho các đội bóng cũ của mình.

  • Năm 1985 ông trên cương vị mới là huấn luyện viên cho câu lạc bộ Ajax Amsterdam, nơi nâng đỡ ông trong những năm thời niên thiếu ông bước chân vào con đường sự nghiệp bóng đá. Và với tài năng của mình, năm 1995 ông đã dẫn dắt đội tuyển giành chức vô địch Champion League.
  • Năm 1989, ông cũng đến và hỗ trợ cho đội Barcelona, với nỗ lực của mình, ông cùng đội tuyển đã giành được cúp vô địch Châu Âu., năm 1992 giành cả cúp vô địch Châu Âu và siêu cúp UEFA.
  • Năm 1996 ông bị sa thải, và khi đó Johan Cruyff quay về làm cố vấn cho đội tuyển quốc gia Catalonia đến năm 2013.
Xem Thêm:   Cách tải và sử dụng Douyin (TikTok Trung Quốc) có thể bạn chưa biết

Sự nghiệp làm huấn luyện viên những năm cuối đời của Johan Cruyff – Nguồn: Thể Thao S666

Lời kết

Với toàn bộ thông tin về hành trình cống hiến cho thể thao bóng đá, có thể thấy Johan Cruyff xứng đáng là một tượng đài lịch sử vĩ đại. Mà sau này người ta sẽ luôn nhắc đến về ông như là một chàng trai nhiệt huyết, máu lửa với niềm đam mê của mình. Ông như mở ra một thế hệ chơi bóng trẻ sau này học hỏi và nâng cao kỹ thi đấu của mình để đem lại nhiều thắng lợi cho sân nhà.