Frame time là gì và tiêu chuẩn Vesa ClearMR cho màn hình máy tính

Các hãng màn hình gaming xịn sò thường sẽ có những thông số rất ấn tượng, chẳng hạn như độ phân giải 4K, tần số quét 240Hz-360Hz, độ phủ 100% DCI-P3, hiển thị đến 1,07 tỷ màu,…. Trong đó, thời gian phản hồi ( Frame time ) của những màn hình máy tính cũng là một trong những thông số được quan tâm nhiều. Vậy Frame time là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm chơi game của game thủ? Hãy cùng GamerGear tìm hiểu nhé!

Frame time – Thời gian phản hồi của màn hình máy tính là gì?

Nói một cách ngắn gọn Frame time – thời gian phản hồi là con số cho chúng ta biết thời gian cần thiết để 1 pixel trên màn hình đó chuyển từ 1 giá trị màu này sang giá trị màu khác. Con số này quan trọng bởi vì nếu thời gian phản hồi quá chậm (số mili giây cao) thì những hình ảnh chuyển động trên màn hình có thể sẽ bị mờ nét và gây khó chịu khi chơi game ( đặc biệt là các tựa game FPS ).

Cách đánh giá Frame time của màn hình máy tính

Dĩ nhiên, các hãng phải đưa sản phẩm của họ qua quy trình kiểm tra, thử nghiệm mới ra được con số chính xác. Tuy nhiên, cách thức mà họ kiểm tra lại không giống như cách mà người dùng sẽ sử dụng màn hình của họ trong thực tế thậm chí, đơn cũ là trong phòng lab của các hãng thường có nhiệt độ cao nên đôi khi sẽ làm chênh lệch thông số. 

Xem Thêm:   Sửa lỗi NVIDIA Display settings are not available cho card đồ họa

Điều này giúp các tinh thể lỏng trong tấm nền LCD (Liquid-Crystal Display – màn hình tinh thể lỏng) trở nên lỏng hơn, từ đó cho phép chúng phản hồi nhanh hơn. Thực chất, VESA (Video Electronics Standards Association – Hiệp hội Tiêu chuẩn Điện tử Video) còn phải thừa nhận rằng nhiệt độ trong những căn phòng đó “cao một cách bất thường” so với môi trường thực tế.

Tiêu chuẩn ClearMR – Giải pháp của VESA cho vấn đề Frame time

Vào tháng 10/2022, VESA đã đưa ra một chuẩn mới gọi là ClearMR. Đây là một bộ tiêu chuẩn rất gắt gao dùng để kiểm tra màn hình máy tính. Trước tiên, các bài kiểm tra phải được tiến hành trong môi trường có nhiệt độ giống với nhiệt độ phòng thông thường, tức là chỉ được xê dịch trong khoảng 22.5 – 24.5 độ mà thôi. Thêm vào đó, màn hình phải được kiểm tra ở thiết lập mặc định và ở độ phân giải “native” sau khi đã bật lên được một thời gian (cho màn hình có đủ thời gian để “làm nóng” trước khi kiểm tra).

Tất nhiên, công nghệ sẽ ngày càng phát triển, và những tiêu chuẩn trên cũng sẽ trở nên khắc khe hơn để người dùng vẫn là người được hưởng quyền lợi cao nhất.

Các cấp độ của chuẩn VESA ClearMR

ClearMR có đặt ra một giới hạn trần đối với tình trạng “overshoot” và “undershoot”. Hiện tượng này xảy ra khi khi 1 pixel chuyển màu không đúng với giá trị mong muốn do tính năng “Overdrive” ép nó chuyển màu nhanh một cách bất thường. Để đạt chứng nhận ClearMR, VESA cho biết tình trạng “overshoot” không được vượt quá 20% và “undershoot” không được vượt quá 10%.

Xem Thêm:   Top 10 cầu thủ lớn tuổi nhất từng ghi bàn tại Champions League

Tương tự chuẩn DisplayHDR, những mẫu màn hình máy tính vượt qua bài kiểm tra sẽ được nhận logo ClearMR cùng với con số từ 3000 đến 9000. Những con số này đại diện cho tỷ lệ gần đúng (approximate ratio) giữa pixel rõ và pixel mờ trên màn hình. Ví dụ, màn hình đạt chuẩn ClearMR 3000 sẽ có 3000 pixel rõ cho mỗi pixel mờ.

Do chuẩn ClearMR vẫn còn mới nên hiện tại vẫn chưa có nhiều màn hình đạt chuẩn này. Dù vậy, do hầu hết những hãng màn hình lớn đều là thành viên của VESA nên hi vọng là họ sẽ áp dụng tiêu chuẩn này lên các sản phẩm của họ trong tương lai gần, nhất là đối với những chiếc màn hình gaming.

Trên đây là Frame time là gì và tiêu chuẩn Vesa ClearMR cho màn hình máy tính mà GamerGear muốn gửi đến bạn. Đừng ngần ngại để lại bình luận và chia sẻ thông tin bổ ích trên đến người thân và bạn bè. Ngoài ra nếu có nhu cầu tư vấn và trải nghiệm thực tế các sản phẩm màn hình máy tính đừng ngần ngại đến trực tiếp showroom GamerGear để nhận được hỗ trợ tốt nhất nhé! 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *